Monday, 19 February 2018

AKINA BIBI TITI HAWAKUZUKA KATIKA UONGOZI TANU SEHEMU YA PILI NA ABDALLAH TAMBAZA

UKWELI: AKINA BIBI TITI HAWAKUZUKA KATIKA UONGOZI TANU—II
Na Alhaji Abdallah Tambaza


Bi. Titi Mohamed wakati wa kuoigania uhuru wa Tanganyika katika miaka ya 1950


KATIKA safu hii Jumatatu iliyopita tulimwangalia mwanasiasa mashuhuri wa kike hapa nchini na Afrika Mashariki kwa ujumla, Bibi Titi Mohammed, na mchango wake mkubwa sana alioutoa katika kuwakomboa, sio wanawake peke yao, bali watu wote wa eneo hili la Afrika Mashariki kutoka kwenye unyonge wa kutawaliwa.

Tuliona ni kwa kiasi gani mama yule aliweza kuchanganyika na wanaume wa shoka kama kina hayati Mwalimu Nyerere, Zuberi Mtemvu, Oscar Salathiel Kambona, John Rupia na wengineo wengi katika mapambano yale mazito ya kuung’oa utawala dhalimu wa Malkia Elizabeth wa Uingereza.

Katika safu hii juma hili, tunamrudia tena mama yetu yule, ambaye kama lilivyo jina lake, tuliinyonya ‘nyonyo’ ya titi lake wake ule wa shida, na leo tuko ‘huru huria’, tukijifanyia wenyewe mambo yetu tutakavyo.

Ingawa wakati mwengine haturidhiki na namna ya mambo yanavyoenda nchini mwetu, lakini— potelea mbali— kamwe, tusitamani ya Mkoloni yajirudie hapa. Ukoloni ni hadithi nyingine kabisa, kwani wahenga walisema: “Afadhali ya zimwi likujualo halikuli likakwisha!”

Sasa basi, katika sehemu hii ya pili na ya mwisho katika simulizi za Bibi Titi, tutaangalia ni nini kilimsibu mpaka akakosana vibaya sana na wenziwe katika chama cha TANU; kupoteza ubunge na uwaziri; kufukuzwa kama mjumbe wa Halmashauri Kuu ya Taifa ya TANU; na kupigwa marufuku kwa asasi ya Kiislamu ya East African Muslim Welfare Society (EAMWS) ambayo yeye alikuwa kiongozi wake mwandamizi hapa Tanzania.

Nikiwa kijana mdogo sana jijini kwetu hapo siku hizo za kudai Uhuru, kwenye miaka ya mwisho ya 50s, nilikuwa nikimwona bibi yule pale ofisi za TANU Makao Makuu, akiwa na viongozi wenzake wakiwa wamesimama nje ya ‘kajumba kao kadogo ka TANU ka vyumba sita tu, kalikojengwa kwa miti na kukandikwa udongo’. Wakati ule nilikuwa mwanafunzi pale Shule ya Msingi Mnazi Mmoja, mkabala na ofisi hiyo.

Lakini pia, nilikuwa nikimwona mitaani kwetu; mtaa wa Sikukuu na Udowe ambako alikuwa akija kumtembelea binti yake peke, Halima, aliyekuwa ameolewa hapo na kijana mcheza soka maarufu wakati huo Mzee Iddi Hamisi. Mzee Iddi, alikuwa mpachika mabao wa klabu ya Cosmopolitan ya Dar es Salaam, wakati ule klabu hiyo ilipokuwa inawika na kuwa na hadhi kama vile Simba au Yanga kwa sasa. Kwa kweli ilikuwa ndio klabu ya kwanza kupata tiketi ya kuwakilisha nchi kwenye mashindano ya Afrika kwenye miaka ya 60s, lakini ikakwama kutokana na fedha.

Lakini sikumfaidi hasa bibi Titi mpaka pale nilipokuwa nikichukuliwa— mimi na ndugu zangu— tukiwa na babetu au mametu, kwenda kwenye mikutano ile ya uamsho na siasa, ambayo Titi alikuwa mzungumzaji mkubwa akianza; halafu Mheshimiwa (Nyerere) anamaliza.  

Kwa zama zile, miongoni mwa Waafrika, mtu aliyepaswa au kustahili kuitwa mheshimiwa, alikuwa ni Nyerere peke yake. Neno hilo ‘mheshimiwa’ hakuitwa Gavana, DC wala PC. Ukisema mheshimiwa, hiyo peke yake ilitosha kuwa wewe ulikuwa unaamanisha kipenzi chao Nyerere kutoka Butiama, aliyewashangaza wengi kwa uwezo wake wa kujieleza na kujenga hoja, ambaye kwa wakati huo, pamoja na sauti yake nyororo na nyembamba, alikuwa akipata taabu sana kutamka neno Watanganyika, ila mpaka kwa kulivuta kidogo:

‘‘Wataaa-nganyika wenzangu, Uhuruu na Umoja; Uhuruu na Kazi; Uhuruu na Maendeleo,” hiyo ni moja ya kaulimbiu kuu za wakati huo.

Ni ukweli uliowazi kwamba watu kama akina Bibi Titi hawakuzuka tu na kuwa viongozi katika Chama cha TANU. Watu wa namna ile; wenye vipaji  vya namna ile; majasiri namna ile huwa wametengenezwa. Hufundwa majumbani, hupikwa na wazazi wao wakaiva na kuwa tayari kupambana na lolote lijalo.

Titi mama yetu ni mmoja wao. Alizaliwa mwaka 1926 na mara alipofikia umri wa miaka 13 (kwa maana ya ‘kuvunja ungo’), tayari alipewa mume. Hiyo maana yake ni kwamba alikuwa tayari amefundwa na wazazi wake mapema kuja kuyakabili maisha na changamoto zake zijazo.
Titi, akiwa bado kwenye umri mdogo kabisa aliweza kuaminiwa kuongoza katika uimbaji kwenye shughuli za kimila na harusi kwa kutumia sauti yake nyororo, maneno yenye bashasha na vipaji vingi vingine ambavyo alivionyesha tokea mapema.

Shneidder Plantan, ndiye aliyemwingiza Titi na mumewe katika siasa, baada ya kuwa amependekezwa na wanawake wenziwe waliomjua uwezo wake kutoka katika vikundi mbalimbali vya harakati za kinamama na mambo kama hayo. Kadi ya mumewe ni namba 15 na ya kwake ilikuwa 16.

Mwaka 1957, pale kwenye viwanja vya Mnazi Mmoja, mbele ya mgeni kutoka chama cha Labour cha Uingereza, alipewa nafasi kuhutubia mkutano wa TANU wakati Nyerere akiwa Butiama mapumzikoni kwa mamake. Enzi zile kulikuwa na fikra potofu kwamba mwanamke ni mtu wa kukaa nyumbani tu na kulea watoto. Kwamba kazi kama zile za siasa hawaziwezi hata kidogo.

Kwa kujiamini na huku akiwaonyoshea kidole wanaume, aliwaambia wanawake wenzake:

“…Mnawaona hawa! Basi wafanye watakavyofanya hawa, pamoja na hao wengine wote wanaotisha duniani, wametoka katika matumbo ya wanawake na waliishi humo miezi tisa… kila mmoja wao kanyonya ziwa la mamake miaka miwili… sasa tujitokeze wasitushinde hawa!

“… wanawake amkeni, tokeni majumbani tuje tupambane pamoja na wanaume mpaka uhuru upatikane msiogope …msiogope… msiogope

“…kutawaliwa siyo kuzuri ndugu zangu, hili ni letu sote si la wanaume peke yao, njooni kina dada, njooni kina mama na vikongwe pia!” aliunguruma Titi huku kelele za nderemo, hoihoi na vigelegele vikihanikiza uwanjani pale.

Kwa mara ya kwanza nyimbo zile mashuhuri za kwenye harusi na sherehe nyingine alianza kuwaimbisha wanawake wenzake na kuwatia hamasa isiyo na kifani:

“Hongera mwanangu wee hongera, nami nihongere wee hongera! x 2
Mama usungu mama usungu! x 2 Oieh!
Oieh! Linauma mno wee oieh!
Linauma mno eh! Oieh linauma mno!’’

Kutoka hapo siku hiyo, Bibi Titi ikawa ndio habari ya mjini na sifa zake zikazagaa kila pembe ya ukanda huu wa Afrika Mashariki. Wanawake makundi kwa makundi wakawa wamejitokeza na kukikubali chama na harakati zake. Majumbani, kwenye misiba, harusini kote ikawa ndio mazungumzo … Titi…Titi…Titi!

Wapigania uhuru wa Kenya wa wakati huo, akiwamo Tom Mboya, Jaramogi Oginga Odinga (baba wa Odinga wa sasa), walipopata habari wakaleta maombi Titi aende kwao kuwasaidia kushawishi serikali ya Mngereza kumtoa kifungoni Mzee Jomo Kenyatta (babake Rais Kenyatta wa sasa), kwa kosa la uhaini wa kudai kujitawala.

Titi, alitia fora kwenye mikutano yake kule Mombasa, Kisumu, Machakos na Nairobi. Titi, alisimama majukwani kule Kenya akiwa amevalia ‘mini skirts’ zake maridadi kabisa (picha zipo mitandaoni na kwenye vitabu mbalimbali), akilia kwa uchungu kumpigania Kenyatta awe huru na wanawake waje wajae kwenye harakati.  

Haukupita muda mrefu, miaka kadhaa baadaye, Mzee Jomo Kenyatta aliachiwa huru kule Kenya na haraka haraka akaja Tanganyika na kuhutubia maelfu ya watu, akiwemo mwandishi huyu, pale kwenye viwanja vya Jangwani, Dar es Salaam.

Kenyatta akiwa amevalia suruali yake ya corduroy rangi ya udongo (maarufu khaki Kenya siku zile) na koti kubwa la kijivujivu, alipeperusha juu usinga wake mweusi na kutumia muda mwingi kumshukuru Bibi Titi kwa kazi aliyowafanyia Wakenya.

Kwenye mkutano ule, ndipo Nyerere alipotamka kwamba yuko tayari kuahirisha uhuru wa Tanganyika, ambao tayari ulikuwa umeshajulikana, ili tusubiri Kenya nao wapate wa kwao na hapo nchi hizi ziungane kuwa moja na Kenyatta awe ndio rais wake. Ni tamko zito sana hilo, ambalo bila shaka yeyote, lilitokana na kazi ya Mama Titi. Uhuru uchelewe na urais apewe mtu mwengine! Leo isingewezekana. Si unaona Zanzibar; Karume kataka mwenyewe Muungano haraka kwa kuogopa kupinduliwa, leo inaonekana kalazimishwa na Nyerere.

Baada ya Uhuru kupatikana, Titi alipata ubunge jimbo la Rufiji, na akachaguliwa kuwa Waziri Mdogo wa Wizara ya Utamaduni na Maendeleo. Alikuwa pia mweyekiti wa mwanzo wa UWT na kiongozi mwanadamizi wa East African Muslim Welfare Society (tawi la Tanganyika), pamoja na mjumbe wa Maulid Committee (kamati ndogo ya kuandaa Maulid kila mwaka). Mwenyekiti hapo akiwa waziri mwenzake Tewa Said Tewa (Mbunge wa Kisarawe) na Chifu bdallah Said Fundikira aliyepata kuwa Waziri wa Sheria akawa Katibu.

Timu hiyo, kwa kushirikiana na wajumbe wengine wa EAMWS hapa nchini walifanya mambo makubwa sana katika kuendeleza Uislamu na Waislamu; na kwa kiasi fulani walifanikiwa katika kutaka kupunguza pengo lililopo kielimu baina ya Waislamu na watu wa dini nyengine.

Kufumba na kufumbua, waliweza kupata kiwanja kikubwa pale Chang’ombe karibu na Uwanja wa Taifa kwa ajili ya ujenzi wa Chuo Kikuu cha kwanza Tanganyika, kabla hata kile cha Mlimani hakijaanza.

Pamoja na kumwalika Nyerere kuja kuweka jiwe la msingi, Nyerere na serikali anayoingoza, hakupendezwa na jambo lile. Mipango ikafanywa, si tu kuusimamisha mradi ule uliokuwa unafadhiliwa na Rais wa Misri wakati huo, Gamal Abdel Nasser, bali kuivunja kabisa taasisi ile ya EAMWS na kuwaundia Waislamu baraza jengine.

EAMWS, lilikuwa na nguvu kubwa sana kwa kila hali, maana ndani yake lilijumuisha madhehebi zote za dini ya Kiislamu wakiwamo Waismailia, Mabohora, Waithnasheri, Mashia, Ibadhi na Ahmadia. Patron wake alikuwa ni H.H. Aga Khan likiwa na madhumuni ya kusaidia na kuendeleza Uislamu.

Mwalimu na wenzake katika TANU, pamoja na kukataa ubaguzi kwa kukubali kuwapokea na kuwapigia kura Wahindi kwenye mpango wa ‘kura tatu’, kwenye hili la Uislamu— Wahindi wakaonekana Wahindi— hawakutakiwa wasaidie Waislamu wenzao na hapo ikavunjwa EAMWS kwa amri ya Serikali na likaundwa BAKWATA la Waafrika watupu (Sunni tu). Sasa hivi Waismailia, Mabohora, Waithnasheria wako kivyaovyao. Iko wapi hapo ‘Wabil muuminuna ikhwana’ (Waislamu wenzangu ndio ndugu zangu).

Titi alipoteza kiti chake cha ubunge Rufiji kwa mtu aliyekuwa si maarufu hata kidogo. Tewa naye alipoteza Kisarawe na alipelekwa kuwa Balozi wa Tanzania kule China. Alhaji Chifu Abdallah Said Fundikira, akapelekwa Nairobi, Kenya kuwa Mwenyekiti wa ‘marehemu’ Shirika la Ndege la Jumuiya Afrika Mashariki (EAAC)—liliuawa kikatili Juni 30,1977.

Ndani ya Halmashauri Kuu ya Taifa ya TANU, hayati Bibi Titi alipambana na kuwagaragaza wanasiasa wakongwe kwa hoja nzito pale mjadala wa kuivunja EAMWS ulipokuwa unajadiliwa na halmashauri hiyo. (Rejea kitabu Maisha na Nyakati, Abdulwahid Sykes cha   Mohammed Said, uk 363, Seleman Kitundu (Kamisaa wa Chama Jeshini) na Rajab Diwani (Kamanda wa Vijana),  walivyomshambulia Bibi Titi).

Bibi Titi mwenyewe, miaka 30 baada ya kuangushwa kwake kisiasa, ameliambia gazeti la Rai kwamba kuanguka kwake kisiasa kulisababishwa na kule kumpinga Nyerere kwenye Halmashauri Kuu ya TANU, wakati Nyerere alipokuwa anatafuta kuungwa mkono na Waislamu ndani ya chama kwa kuivunja EAMWS. (Angalia Rai, Desemba 29,1994). Angalia vilevile Said, uk 336, Pambano kati ya Nyerere, Titi na Tewa 1968.

Mnamo mwaka 1968, Bibi Titi alikamatwa pamoja na mwanasiasa mwengine aliyepata kuwa Waziri wa Kazi na kiongozi wa Chama cha Wafanyakazi nchini Michael Kamaliza, kwamba walishirikiana na wanajeshi wengine wane wakitaka kumuua na kuipindua serikali ya Nyerere. Titi na wenzake walitiwa hatiani katika kesi iliyochukuwa siku 120 kusikilizwa; na hivyo kufungwa jela maisha.
Waswahili wana msemo usemao; tenda wema nenda zako. Habari za kukamatwa na kufungwa jela kwa Bibi Titi ziliwashitua na kuwasikitisha mno watu wa Kenya; na hasa wanawake ambao walikuwa wana deni kwake.

Mwanamama mmoja, mwanasiasa machachari nchini Kenya, alivuka mpaka na kumfuata Nyerere Butiama, alikokuwa amepumzika baada ya kuomba wakutane huko mbele ya mamake Mwalimu, Mama Mgaya.

Baada ya mapokezi na maamkizi, mama yule alimkabili Nyerere uso kwa uso na kumwambia kuwa alichofanya ni kukosa fadhila kwa Bibi Titi, ambaye amewafanyia makubwa watu wa Afrika Mashariki ujanani kwake.

‘’Utakuwa ni wizi wa fadhila na kukosa utu kama wewe Nyerere utaendelea kumfunga jela Bibi Titi kwa yote aliyokufanyia wewe, nchi yako na wapenda haki na usawa wote wa upande huu wa dunia
“Tafadhali sana nakuomba nimetumwa kwako nikiwakilisha watu wa Kenya na wanawake wa nchi hizi mbili umwachie huru Bibi Titi, kama yeye alivyopambana na Wazungu mpaka Kenyatta wa kwetu (Kenya) akatoka jela,’’ Alimaliza mama yule akarudi kwao Kenya.

Akiwa ofisini kwake  Kenya tayari ameshasahau; siku moja akapata habari kwamba kuna mgeni kutoka Tanzania anataka kumwona. Akaagiza apitishwe. Alikuwa ni Waziri wa Mambo ya Nchi za Nje John Samuel Malecela akiwa na ujumbe kutoka kwa Mwalimu: “Nimetumwa nije nikupe habari njema kwamba Nyerere tayari ameshamwacha huru Bibi Titi,”alisema Waziri Malecela.

Mama alijibu, “Kamwambie Nyerere kwamba kwa niaba ya wanawake wa Kenya na watu wa Afrika Mashariki, ninasema ahsante sana, kwa uungwana wake,”alimaliza

Hivyo ndivyo alivyofungwa na kufunguliwa mama yetu aliyerejea tena kuishi maisha ya chini kabisa ya kawaida kule Temeke, Mtaa wa Ngarambe, maana nyumba zake mbili za kisasa pale Upanga alizokuwa akimiliki wakati wa enzi zake za uongozi zilitaifishwa na Azimio la Arusha. Aliwekwa chini ya ulinzi fulani hivi (semi house arrest), maana kutwa alikuwa akikaa nje barazani kwake akiiuza mafuta ya taa kwa kupimia watu rejareja na siku zikawa zinasogea mbele. Rais Mwinyi alipokuja madarakani alimrejeshea mama yule zile nyumba zake mbili pale Upanga, na habari zinasema akapewa na senti mbili tatu kujiendesha maisha yake yaliyobaki.

Tunamwomba Mola ailaze mahala pema peponi roho ya mama yetu huyu—Ameen! Ameen!
0715808864

No comments: