Na Ben Rijal
Sheikh Hassan bin Amir |
Sheikh Hassan Bin Ameir ni msomi wa
kujivunia, akiwa ni tunu aidha ni nuru
iliyoweza kung’ara katika ukanda wa Afrika Mashariki na nje ya mipaka yake.
Sheikh Hassan bin Ameir hakuvitenganisha vitu viwili baina ya Dini na Siasa
alivyweka vitu viwili hivo kama ni pacha kutokana na Uislamu kutovitafautisha
vitu viwili hivi. Alikuwa Mufti wa Tanganyika na kuchangia pakubwa katika Uhuru
wa Tanganyika, aidha alisambaza umoja kwa watu wa dini zote, hayo yote mema
aliyoyafanya anapambana na Persona non Grata na PI ndani ya nchi ya Tanzania.
Katika makala mbili zilizopita
niliwazungumzia Masheikhe wawili ambao walikuwa ni wanaharakati na wenye
misimamo tafauti na wengi wa Masheikhe wa nyakazi zao na hata wa nyakati hizi za
sasa, Masheikhe hao ni Sayyid Mansab na Sheikh Ali Bin Khamis bin Salim
Al-Barwany, wao waliweza kukinzana na watawala, aidha kupenda kujisomea na
kuandika, utapomsoma Sheikh Hassan bin Ameir utamuwona hayuko mbali na
watangulizi hawo Sayyid Mansab na Sheikh Ali bin Khamis.
Kushoto: Sheikh Hassan bin Amir, Al - Habib Syd Umar bin Sumeyt, Ali Mwinyi Tambwe, Abbas Sykes Chini katikati ni Sheikh Kassim bin Juma |
Shekh Hassan bin Ameir bin Mazi bin
Haji bin Khatib Al-Shirazy amezaliwa mwaka wa 1300 AH (1880 CE). Sheikh Hassan
bin Ameir alikuwa alimu mkubwa wa Zanzibar na Afrika Mashariki kwa jumla, akiwa
mzaliwa wa Mkoa wa Kusini Unguja katika kijiji cha Mtegani, Makunduchi, alianza
masomo yake ya Qur’an hapo kwao Mtegani, hakudumu muda mrefu kustakimu na
kusoma hapo kijijini kwao akahamia kijiji cha Dunga amabapo nako huko alikuwa
akisoma chuwoni na kujifunza dini akiwa mwenye umri mdogo. Kujifunza dini
katika umri mdogo ndiyo desturi ya
watoto wa Kiislamu visiwani na duniani kote.
Kutoka Dunga Sheikh Hassan bin Ameir
akahamia katika kijiji cha Upenja ambapo alikuwa ni mmoja kati ya wanafunzi
waliokuwa wakimudu fani ya tajwidi, aliendelea kukaa Dunga kwa muda kisha
akaelekea mjini ambapo alipata fursa ya kusoma kwa Maulamaa wa nyakati hizo
ambao kwa leo tutaweza kuwaita Ma-Professa, kwani walimu hao waliomiminia elimu
walikuwa kila mmoja wao akimwambia mwenzake nipishe. Mashekhe aliosoma kwao
ni Sheikh Hamdani bin Abdulkadir
Al-Qahtan, Sheikh Said bin Dahman, Sheikh Muhammed bin Abdaulla bin Wazir,
Sheikh Ali bin Mandhry huyu alisoma kwake huko Pemba, Sheikh Abdulrahman bin
Mahmoud, Sheikh Abdulrahman bin Hassan, Sheikh Muhammad bin Ali Khamis
Al-Barwany, Sheikh Abdallah bin Amour bin Muhammed al-Mendhry na Sheikh Abdulla
bin Amour al-Azzi. Mbele ya mashekhe hao alisoma ilimu zote ikiwa pamoja na
Fiqh, Tafsiri ya Qur’an, fani zote za lugha, Sayansi ya hadithi za Mtume
Muhammad (SAW). Maulamaa wote ambao
waliomsomesha walimkubali kuwa mwanafunzi wao ataweza kuendeleza kile
walichomfunza.
Sheikh Hassan bin Ameir alianza kazi ya
kusomesha kabla ya kujiunga na mahkama ya Kadhi, na alipokuwa anasomesha
aliweka madrsa yake katika mtaa wa Misufini madrasa iliyokuwa ikijulikana kwa
jina la “Madrasa el-Shirazi”, watu wengi walinufaika na madrasa hiyo, ingawa
kwanza ilikuwa na wanafunzi wengi kutoka sehemu za kwao Makunduchi lakini
kipindi kisichokuwa kirefu wanafunzi walikuwa wakifurika kutoka sehemu
mbalimbali za Unguja, Pemba, Mrima na baadhi ya sehemu nyenginezo za maeneo ya
Afrika Mashariki na kati kwenda kusoma kwa alimu huyu.
Ingawa Sheikh Hassan alikuwa ameshapea
na kuwa mwalimu lakini alikuwa hajasita na kusoma sio kwa kujisomesha mwenyewe
tu lakini ilikuwa yupo tayari kwenda popote pale panapotolewa elimu kwenda
kujifunza, ndipo alipokuja Unguja Sheikh Abdulbari Al-Aziy kutoka Misri, Sheikh
Hassan bin Ameir alikuwa mmmoja katika wanafunzi waliojiunga kwa kupata
taaluma kwa mwalimu huyo, na kati ya mengi aliyoyasoma hapo ilikuwa pamoja na
uandikaji wa khati, inasemekana Sheikh Hassan alikuwa na khati nzuri sana za
Kiarabu kwa maandishi ya “nusha” na “rika”, vile vile alisoma masomo ya hesabu
ambayo ni muhimu katika fani ya mirathi, mmoja aliyowahi kusoma kwake alifika
kueleza kuwa “ulipokuwa ukiingia mlango wa mirathi kila mmoja akisikia raha
kutokana na namna Shekhe alivyokuwa akimudu mada ya mirathi”. Sheikh Hassan
alijifunza Kiswahili cha skuli kwa mwalimu wa Kiengereza Mr. River Smith, na
alipomaliza msomo hayo akapatiwa cheti kilichomruhusu kusomesha katika skuli za
serekali na kuweza kufanya kazi popote pale anapotakiwa mtu wa elimu ya dini.
Wakoloni wa Kiengereza walijaribu kutaka kuweka mfumo ambao walimu wa Chuwoni
waweze kujikimu katika kazi zao za usomeshaji na katika mpango huo uliwawezesha
wengi wao kusomesha katika skuli za serekali (Rejea: Between Social Skills and
Markatable Skills, The Politics of Islamic Education in Zanzibar in 20th
Century Zanzibar-Roman Loimeier). Sheikh Hasasan alisomesha skuli nyingi
kisiwani Unguja na Pemba za mjini na mashamba
ikiwa pamoja na skuli ya Makunduchi, Muyuni, Kiembe Samaki, Chake Chake
Pemba na kwengineko.
Wengi kati ya wanafunzi wake walishika
nyadhifa mbalimbali katika sehemu zao walizokuwa wakiishi akiwemo Mufti wa
Ngazija Muhammed bin Abdulrahman, Sheikh Fatawi bin Issa aliyekuwa kadhi baada
ya kuwacha ukadhi Sheikh Abdaalh Saleh Farsy na kuhamia Kenya, Sheikh Ameir
Tajo Al-Shirazi naye pia alikuwa kadhi mkuu wa Zanzibar, Sheikh Rashid bin Haji
Al-Shirazi wa Tabora, Sheikh Abdaalh Iddi Chaurembo wa Mrima, Sheikh Ramadhan
Abass wa Mrima, Sheikh Masoud bin Khatib wa Rufiji, Sheikh Abdulmuhsin bin
Kitumba wa Ujiji-Kigoma, na wengi wengineo.
Sheikh Hassan bin Ameir aliwacha kazi
ya ualimu na kujiunga na mahkama akiwa kama karani, na nyakati hizo zilikuwa
sio elimu yako tu ndio inakubalika lakini shakhsia yako nayo ilikuwa ni kiegezo
cha kuweza kupata kazi, aliifanya kazi vilivyo na kwa uadilifu kabisa na hakuna
yeyote yule aliyewahi kumtia ila juu ya kazi yake.
Sheikhe Hassan bin Ameir kuelekea Bara
na Safari zake
Sheikh Hassan alielekea bara kwa
kustakimu na kufanya kazi kubwa ya tabligh, kuna wengine wanaosema kuwa kule
bara aliitwa kwenda kuokoa jahazi, kuna wengine wanasema alikwenda kwa hiari
yake. Kuna kauli nzito inayoelezea kuwa kuhama kwake Zanzibar na kuelekea
Tanganyika nikutokana kuombwa na Al-Habib Syd Umar bin Sumeit kufanya hivyo.
Alipokuwa Tanganyika alifanya kazi
kubwa sana ya kusomesha na ilipoundwa Jumuia ya Waislamu wa Afrika ya Mashariki
“The East African Muslim Welfare Society”
(EAMWS) iliyokuwa chini ya ulezi wa kiongozi Mohammed El Husaini Aga
Khan iliyoasisiwa katika mwaka wa 1945, Sheikh Hassan bin Ameir alikuwa katika
washauri wakuu wa jumuia hii na kusimama kwa jumuia ilikuwa kutoakana na
mchango wake mkubwa wa kifikra na uongozi.
Kushamiri utendaji wake wa kazi na
kuanza kujulikana umahiri wake wa taaluma nje ya Afrika Mashariki kuliandaliwa
msafara wa wajumbe wa EAMWS kwenda nchi za Misri, Lebnon na nchi nyengine za
Kiislamu kwa kutafuta msaada wa kujenga Chuo Kikuu Cha Kiislamu katika Afrika
ya Mashariki, msafara huo ulijumuisha masheikhe na wanasiasa akiwemo Tewa Said
Tewa, Mwinyi Baraka na wengineo maelezo zaidi ya msafara huo na kazi zake za
Mrima pitia kitabu cha Ndugu Muhamed Said “Maisha na Nyakati za Abdulwahid
Sykes 1924-1968.” Safari hio inasemekana kuwa ilikuwa ya mafanikio makubwa sana
na ilizaa matunda kwa kukubalika kujengwa kwa Chuo Kikuu hicho katika mji wa
Zanzibar katika mtaa wa Kwa Mtipura, ardhi iliotolewa kwa ujenzi wa Chuo Kikuu
hicho ni cha watoto wa Sheikh Muhammad
Nassor Lemki na watoto wa Masoud bin Ali Riyami maarufu Bwana Udi (Rejea:
Conflicts and Harmony in Zanzibar –memoirs-Ali Muhsin Barwany).
Sheikh Hassan bin Ameir alitimiza nguzo ya Hijja kama
wanavyotakiwa Waislamu wenye uwezo kwenda Makka kuhiji mara mmoja katika maisha
yao. Aliporejea kutoka Makka marejeo yake alizuru Chuo kikuu na kikongwe
duniani chuo cha Al-Azhar huko aliweza kupatiwa fursa ya kutoa mhadhara mdogo
ambao wengi walishtuka kuona mtu ambaye amesoma Unguja tu na Pemba yake
kuweza kuwa na umahiri na umilikaji mkubwa wa lugha ya Kiarabu na
kumpelekea Sheikh Mahmoud Zuttuti kumkubali na kusema kuwa “Afrika
Masahariki imepata lulu”.
Yaliomponza Sheikh Hassan bin Ameir
Mara nyingi mtu huponzwa kwa mabaya,
lakini mara nyengine hata mazuri nayo humponza mtu, Sheikh Hassan bin Ameir
yeye aliponzwa kwa mazuri aliyoyatenda. Mambo matatu tunaweza kusema ndio
yaliomponza Sheikh Hassan bin Ameir na kubidi kurejeshwa Unguja na kutotakiwa
kuonekana katika ardhi hapo ishakuwa inaitwa Tanzania Bara. Moja kati ya hayo
mambo matatu ni ziara yake ya Kongo, Kinshasa (Congo, DRC kwasasa), mchango
wake katika hotuba ya Maalim Nyerere aliyoitoa Umoja wa Mataifa na mchangao
wake mkubwa katika kuisimamisha Jumuia ya Waislamu wa Afrika ya Mashariki.
(Rejea: Mazungumzo na Sheikh Ahmed.)
Moja katiaka safari zake za Kongo,
Kinshasa aliweza kuwahamasisha Waislamu juu ya elimu na umuhimu wake, Waislamu
wa Kongo walihamasika na kuchangishana fedha nyingi kumpa kwa furaha yao kuweza
kuwaunganisha na kuwaongoza, Sheikh Hassan alipokabidhiwa kitita cha fedha
zimsaidie kwa safari yake na matumizi huko nyumbani anakorudi, kwamastaajabu ya
wengi hakuchukua hata faranga mmoja,
kwetu huku tutasema hakuchukua hata shillingi na badala yake akawataka
Waislamu pesa zile alizopewa zijengewe Skuli wala sio Madrasa, habari zikamfika
Gavana wa Kibelgiji, kusikia hayo akataka kumuoana huyo mtu aliopewa pesa
akazikataa na kutaka kujengwe Skuli, walipokutana na kuzungumza Sheikh Hassan
bin Ameir alisisitiza kuwa elimu ni muhimu, elimu ya dini wataipata Misikitini
lakini ni muhimu kusoma elimu ya dunia kuweza kuwasaidia vijana wa Kiislamu
kuweza kupata nafasi za uongozi serikalini, Gavana huyo hapo hapo akaandika waraka
na kupiga mhuri wake kuwa Sheikh Hassan anaweza kuingia Kongo wakati wowote ule
bila ya Viza, hilo ni moja katia yaliomponza, jambo la pili ni pale mwalimu
Nyerere alipotoka Glasgow aliporudi Tanganyika alishauriwa huko Scotland kuwa
asiwache kuzungumza na Sheikh Hassan bin Ameir kuweza kupata ushauri kati ya
mambo atakayoyazungumzia huko Umoja wa Mataifa, hilo ni la pili kati ya
liomponza na la tatu ni kuwa mshauri na kiongozi wa Jumuia ya EAMWS hili ndilo
lilokuwa kubwa ambalo alitoa mchango mkubwa kuweza kupatikana kujengwa kwa Chuo
cha mwanzo cha Waislamu Afrika mfano wa Al-Azhar.
Mambo matatu hayo yalimponza na
kuonekana ni mtu adui na hatari, hapo ndipo alipotiliwa chonza na kupewa amri
kuwa mtu asiotakikana Persona non Grata na kurejeshwa Zanzibar
kutotakiwa kuoneka kurudi katika ardhi ya Tanganyika na kuwa asiotakikana
kabisa Prohibited immigrant (PI), hayo yalimkuta katika mwaka wa 1968,
Sheikhe anarudishwa kwao na kumkuta yaliowakuta watu kama Imam Ahmad bin
Hambal.
Sheikh Ali bin Abbas mwanafunzi wa
Sheikh Hassan bin Amir wakati alipokuwa anasomesha Dar es Salaam katika miaka
ya 1950 akiwa na mtafiti wa Kimarekani James Brenan
Sheikh Hassan bin Ameir alifanya kazi
ya Daawa kwa upana kabisa pamoja na kuwahamasisha watu kujiunga na TANU, Sheikh
Hassan alikuwa ni msomi aliokuwa na imani kuwa watu wote ni sawa na alikuwa
hakubaliani kabisa watu kujigawa kwa misingi ya kidini.
Viatabu alivyoviandika
Sheikh Hassan alibarikiwa kupata fursa
ya kuandika vitabu na kati ya vitabu alivyoviandika ni:
Wasialatul Rraja (Shrerehe ya Safinatul
Najaa)
Fathul Kabir (Sherehe ya Mukhtasarul
Kabir)
Idhanil Maani Fi-Asamail Husana
(Sherehe ya Taibatil Asmai)
Musliku Karib Fi mughnil Muhtaj
(Sherehe ya Maslaqul Qarib)
Madarijul Ulaa (Sherehe ya Tabaraka
Dhul Ulaa).
Kuna baadhi ya vitabu alivyoviandika na
kutochapishwa ni pamoja na :
Tuhfatul Zinjibariya( Sherehe ya Robol
Ibada).
Maulidi barzanji (Sherehe ya Maulidi ya
Barzanji).
Anwaru Saniyyat (Sherehe ya Addurarul
Bahiya).
Sheikh Hassan bin Ameir alifunga macho
tarehe 8 Oktoba mwaka wa 1979 katika mtaa wa Michenzani na kuzikwa
kijijini mwao Mtegani Makunduchi. Maziko yake yalikuwa makubwa mno, kwa wale
wanayakumbuka, kwani mbali ya wakazi wa Zanzibar watu wengine walitoka nje ya
mipaka ya Zanzibar kwa kuja kumlaza kigogo hichi.
Nuru yake ipo na inang’ara hadi leo,
lakini bado kazi nzito inahitajika kufanyika kuanzia Makunduchi hadi mjini
Unguja na Pemba, Mrima mpaka Kongo.
Mola atupe kila yalio mema, na utupe
satwa ya kufwata nyayo za watangulizi wetu hawa “Ameen. ”
(Baadhi ya maelezo haya mafupi
nimeyapata kwa Sheikh Salmin Bin Hafidh ambaye naye amepokea kwa Sheikh Ameir
Tajo, Haji Bin Hafidh, Hamid Bin Hafidh, aidha rejea za kitabu cha Conflict and
Haromy in Zanzibar na Ali Muhsin Barwany na Maisha na Nyakati za Abdulwahid
Sykes na Moahammed Said).
No comments:
Post a Comment