Farouk Abdulla (1945 - 2016) |
Nimejuana
na Farouk mwaka wa 1999 nilipokwenda Muscat kwa mwaliko wa marehemu mzee wetu
Sheikh Ali Muhsin Barwani. Ikasadif na Mwezi Mtukufu wa Ramadhani unikute huko.
Farouk tulipendana tulipotiana machoni na hatukuachana kuanzia mwaka ule hadi
alipofariki jana. Nimekuja Muscat nikitokea Tanga sina nimjuae kwa sura ila kwa
kusikia majina tu…Farouk, Dr. Harith Ghassany, Mutta, Walid, na wengineo.
Baadhi kama Mutta nilikuwa tayari nishawafahamu baada ya kupita Dubai kabla
sijakwenda Muscat. Niliyekuwa namfahamu kwa kumuona kwenye picha kisha kumsoma
alikuwa Sheikh Ali Muhsin na ndiyo kwanza kitabu chake mashuhuri, ‘’Conflict
and Harmony in Zanzibar,’’ kilichochcpwa mwaka 1999 kilikuwa kimefika Tanzania
kwa njia za panya. Mimi nilipata photocopy ya kitabu kutoka kwa marehemu Ahmed
Rashad Ali. Kitabu hiki kilikuwa kikipatikana kwa watu wachache sana. Akikuomba
mtu unamwambia bora tupige photocopy na hii kwa hofu huenda kitabu kisirudi
tena. Nyakati zile zilikuwa ngumu.
Leo kwa
juhudi za ndugu zetu wenye kutafuta kheri kwa huu umma tunasoma kila toleo la
kitabu kutoka Oman au Dubai kwa kununua katika maduka ya vitabu na vingine vikiletwa kama sadaka. Nakala hii ya
photocopy ya kumbukumbu za Sheikh Ali Muhsin ninayo hadi leo na ingawa nina
kitabu chenyewe hivi sasa nakala hii ya photocopy ni hazina kubwa kwangu ambayo
kama ilivyo kawaida kwa vitu vya vinavyogusa hisia, thamani yake haikadiriki
hivyo kiko katika shubaka kwa ajili ya maonyesho. Na kila ninapokiangalia kitabu
hiki nilikuwa namkumbuka Faruouk, Sheikh Ali Muhsin Barwani na Ahmed Rashad Ali. Sasa
katika kumbukumbu zangu ameongezeka rafiki yangu Farouk Abdulla Barwani (ambae kabla hakuwako)na
sababu kubwa ni kuwa ni yeye Farouk ndiye aliyefanya tafasiri ya kitabu kwa Kiswahili,
‘’Kujengwa na Kubomolewa Zanzibar,’’ ili
kisomwe na wengi na kwa hakika nilipopokea nakala ya Kiswahili kitabu hakikukaa
madukani kilinunuliwa kwa kasi ya ajabu na hadi leo kitabu hiki nakala ya Kiswahili inaulizwa na watu wengi wasomaji na wauza vitabu.
Nimeuleta
utangulizi huo hapo juu kwa mukhtasari ili msomaji asiyemjua Farouk ajuwe na
picha ya Farouk alikuwa mtu wa namna gani na aliishi katika kipindi kipi na
watu wa wa namna gani imjie. Nilijuana na Farouk katika kipindi cha wasiwasi. Kipindi cha kuanzia mwanzoni 1990 kilikuwa kipindi cha
aina yake katika historia ya Tanzania na hasa Zanzibar. Kilikuwa kipindi
ambacho Zanzibar ilikuwa kama vile inaamka kutoka katika usingizi mzito wa Rip
Van Winkle. Baadhi ya Wazanzibari walikuwa wakitazama mbele na kuona kitundu
kidogo cha nuru katika mabadiliko ya siasa yalikyokuwa yamebisha
hodi visiwani na Afrika nzima kwa ujumla. Siasa ya vyama vingi ilikuwa imeingia. Uchaguzi wa vyama vingi vya siasa Zanzibar ulikuwa tayari
umeshaashiria mabadiliko makubwa yatakayoleta utangamano, maendeleo na
kung’arisha visiwa na watu wake. Hili halikuwa. Kwa watu waliokuwa na mapenzi na nchi yao kama Farouk hali ya Zanzibar ilimpa changamoto kubwa kwani hata kwa kutembea katikati ya mpaka nako kulikuwa na hatari zake.
Farouk
naweza kusema kwa kile kipindi kifupi nilipokuwa mgeni wa Sheikh Ali Muhsin
haikuniwia tabu kutambua kuwa alikuwa ndiyo mkono wa kulia wa Sheikh Ali.
Haikuwa vilevile tabu kwangu kutambua kuwa Farouk licha ya kuwa mkono wa kulia wa sheikh pia alikuwa ndiyo sikio la sheikh.
Jina la Farouk lilikuwa halipungui kwenye kinywa cha Sheikh Ali. Kwa ule muda niliokuwa Muscat Farouk alikuwa kivuli changu na mie nikawa kivuli cha Farouk. Akinipeleka kila mahali na nikiwanae muda wote tunaachana usiku wakati wa kwenda kulala. Nakumbuka nilikuwa nalala nyumbani kwa marehemu Sheikh Salum na nyumba ilikuwa tupu wenyewe walikuwa wamekwenda umra. Nilikuwa naishi kwenye jumba lile mimi na mtumishi aliyekuwa masikini akihakikisha kuwa daku yangu naila ya moto kwa wakati niutakao mwenyewe. Kama nilivyoeleza mwanzo mara baada ya kuwasili Muscat mwezi ukaandama na mfungo ukanikutia huko. Farouk akichukua adha ya kuacha kufuturu kwake akija nyumbani kwa Walid Badr alipokuwa Sheikh Ali Muhsin ili afuturu na mie. Pale nyumbani ndipo nilipojuana na Sheikh Said Badr na Sheikh Issa bin Nasser Al-Ismaily aliyeandika kitabu, ‘’Zanzibar Kinyang’anyiro na Utumwa.’’ Hiki ni kitabu cha aina yake katika kuijua historia ya Zanzibar. Kiliingia Dar es Salaam wakati wa uchaguzi wa mwaka wa 2000. Mamlaka ilikizuia bandarini na hakikuachiwa mpaka baada ya uchaguzi kupita. Nazikumbuka email za Farouk kuniuliza lini kitabu kitatoka wakati mwingine akiwa na hofu huenda kikapotea kabisa.
Jina la Farouk lilikuwa halipungui kwenye kinywa cha Sheikh Ali. Kwa ule muda niliokuwa Muscat Farouk alikuwa kivuli changu na mie nikawa kivuli cha Farouk. Akinipeleka kila mahali na nikiwanae muda wote tunaachana usiku wakati wa kwenda kulala. Nakumbuka nilikuwa nalala nyumbani kwa marehemu Sheikh Salum na nyumba ilikuwa tupu wenyewe walikuwa wamekwenda umra. Nilikuwa naishi kwenye jumba lile mimi na mtumishi aliyekuwa masikini akihakikisha kuwa daku yangu naila ya moto kwa wakati niutakao mwenyewe. Kama nilivyoeleza mwanzo mara baada ya kuwasili Muscat mwezi ukaandama na mfungo ukanikutia huko. Farouk akichukua adha ya kuacha kufuturu kwake akija nyumbani kwa Walid Badr alipokuwa Sheikh Ali Muhsin ili afuturu na mie. Pale nyumbani ndipo nilipojuana na Sheikh Said Badr na Sheikh Issa bin Nasser Al-Ismaily aliyeandika kitabu, ‘’Zanzibar Kinyang’anyiro na Utumwa.’’ Hiki ni kitabu cha aina yake katika kuijua historia ya Zanzibar. Kiliingia Dar es Salaam wakati wa uchaguzi wa mwaka wa 2000. Mamlaka ilikizuia bandarini na hakikuachiwa mpaka baada ya uchaguzi kupita. Nazikumbuka email za Farouk kuniuliza lini kitabu kitatoka wakati mwingine akiwa na hofu huenda kikapotea kabisa.
Nikiwa
peke yangu na Farouk Muscat ndipo alipokuwa akinisomesha yote kuhusu watu
niliokutananao. Hii ilikuwa darsa tosha. Kila niliyekutananae alikuwa na
historia ya pekee ya kuhadithiwa kuhusu nini kilitokea Zanzibar wakati wa
mapinduzi. Kwangu mimi hii ilikuwa shule mpya ambayo ninsingeweza kuisoma
popote duniani. Hii ilikuwa historia iliyokuwa inasubiriwa kuandikwa na kila alyekuwa na cha kusema.
Lakini mazungumzo yetu mengi yalikuwa yale ambayo Sheikh Ali Muhsin akitusisitiza kwayo – kutia juhudi ya kusomesha dini. Wakati ule Sheikh Ali Muhsin alikuwa ndiyo anafanya tafasiri ya Qur'an na alinieleza na kuniahidi kuniletea nigawe nchi nzima. Sheikh Abdulla Muhsin yeye alikuwa anafanya tafasiri ya Sahih Bukhari. Sheikh Ali akisema,’’Dini ikikaa vyema kwenye nyoyo za watu na siasa itakaa vizuri pia.’’ Kama vile lile darsa la Sheikh Ali Muhsin lilikuwa halitoshi kwetu sote, Farouk alikuwa akiniuliza na kutaka kujua mengi kuhusu Waislam hasa wa Bara vipi tutaweza kuvisaidia vyuo na walimu wake. Hayakuwa maneno matupu. Ikawa baada ya kurejea Tanga sasa nikawa naanza kupokea vitabu kuanzia mashafu tafsiri ya Sheikh Ali Muhsin, ‘’Al Muntakhab’’ vitabu vya fiqhi, ‘’Fiqhi Iliyowepesishwa,’’ iliyotarjimiwa na yeye mwenyewe Farouk Abdulla, hadith ‘’Tarjuma ya Sahih Al-Bukhari’’ hii imetarjumiwa na Sheikh Abdulla Muhsin Al-Barwani. Pamoja na vitabu hivi Farouk alinitumia vitu vingi kwa ajili ya umma tukilenga vijiji vya pembezoni. Wakati huu Farouk akiniandika kwa anuani aliyoiita ‘’Umoja Baraka.’’ Pamoja na haya Farouk siku zote akinisisitizia kufanya kila niwezalo kalamu yangu iwe kalamu ya kuuleta umma katika umoja. Iwe katika email alizokuwa ananiandiki au katika mazungumzo ya simu, Farouk akinitia moyo na kunihimiza sana kusamabaza ilm ya dini katika umma na nihakikishe kuwa vitabu ninavyopokea vinawafikia Waislam bure bila ya kutozwa chochote.
Lakini mazungumzo yetu mengi yalikuwa yale ambayo Sheikh Ali Muhsin akitusisitiza kwayo – kutia juhudi ya kusomesha dini. Wakati ule Sheikh Ali Muhsin alikuwa ndiyo anafanya tafasiri ya Qur'an na alinieleza na kuniahidi kuniletea nigawe nchi nzima. Sheikh Abdulla Muhsin yeye alikuwa anafanya tafasiri ya Sahih Bukhari. Sheikh Ali akisema,’’Dini ikikaa vyema kwenye nyoyo za watu na siasa itakaa vizuri pia.’’ Kama vile lile darsa la Sheikh Ali Muhsin lilikuwa halitoshi kwetu sote, Farouk alikuwa akiniuliza na kutaka kujua mengi kuhusu Waislam hasa wa Bara vipi tutaweza kuvisaidia vyuo na walimu wake. Hayakuwa maneno matupu. Ikawa baada ya kurejea Tanga sasa nikawa naanza kupokea vitabu kuanzia mashafu tafsiri ya Sheikh Ali Muhsin, ‘’Al Muntakhab’’ vitabu vya fiqhi, ‘’Fiqhi Iliyowepesishwa,’’ iliyotarjimiwa na yeye mwenyewe Farouk Abdulla, hadith ‘’Tarjuma ya Sahih Al-Bukhari’’ hii imetarjumiwa na Sheikh Abdulla Muhsin Al-Barwani. Pamoja na vitabu hivi Farouk alinitumia vitu vingi kwa ajili ya umma tukilenga vijiji vya pembezoni. Wakati huu Farouk akiniandika kwa anuani aliyoiita ‘’Umoja Baraka.’’ Pamoja na haya Farouk siku zote akinisisitizia kufanya kila niwezalo kalamu yangu iwe kalamu ya kuuleta umma katika umoja. Iwe katika email alizokuwa ananiandiki au katika mazungumzo ya simu, Farouk akinitia moyo na kunihimiza sana kusamabaza ilm ya dini katika umma na nihakikishe kuwa vitabu ninavyopokea vinawafikia Waislam bure bila ya kutozwa chochote.
Shehena ya vitabu vya dini Bandari ya Dar es Salaam |
Kubwa
kwangu ni kuwa Farouk ndiye mtu aliyenijulisha kwa Dr. Harith Ghassany.
Naikumbuka siku hii kama jana. Naikumbuka kwa sababu moja kubwa nayo ni kuwa
kwa Farouk kunijulisha kwa Dr. Ghassany kulifungua mlango mwingine khasa katika
kujuana na kufanya yale ambayo wazee wetu na sisi sote tukiyaendea mbio, nayo
ilikuwa kuleta utangamano katika jamii. Farouk akipenda kusema
kuwa Zanzibar kuna historia ya kutosha kwa Wazanzibari kujifunza kutorudia
makosa ya nyuma. Hii pia ilikuwa ndiyo lugha ya Dr. Ghassany na ndipo aliponifahamisha
kuwa ana mpango wa kutafiti upya historia ya Mapinduzi ya Zanzibar ya mwaka
1964.
Yaliyofuatia sasa ni historia kwani utafiti ulifanyika na kitabu kimeandikwa,
‘’Kwaheri Ukoloni Kwaheri Uhuru.’’ Ilikuwa katika kukutanishwa huku na Dr.
Ghassany na Farouk ndipo nilipomdokeza Dr. Ghassany kuhusu tetesi na uvumi wa
nafasi ya Tanga, mji niliokuwa nikiishi na kufanya kazi, katika mapinduzi ya Zanzibar. Nilidokezwa kuwa kulikuwa na kambi ya mamluki kijiji kimoja nje ya Tanga kilichotumika kuwapa mafunzo mamluki kuvamia Zanzibar wakati wa mapinduzi. Jina la kijiji hiki ni Kipumbwi.
Nilimfahamisha
Dr. Ghassany uvumi niliokuwa nimedokezwa kuhusu kambi hii na nikamshauri aje
Tanga kufanya utafiti kupata ukweli. Dr. Ghassany alifika Tanga na alifanya
utafiti mkubwa Tanga mjini na Sakura na Kipumbwi kwenye mashamba ya mkonge
ambayo ndiko walikotoka askari mamluki walioingia Zanzibar kusaidia mapinduzi. Kwa miaka saba Ghassany alikuwa akija na kurudi Tanga kiasi akaja hata kujulikana na wenyeji kuwa ni mgeni wangu. Farouk pia alinitembelea Tanga baada ya Dr. Ghassany keshaanza utafiti wake.
Tulizunguka pamoja katika misikiti mingi ya mjini na mara zote akinambia kuwa
hali iliyoko Bara kwa Waislam haijatofautiana sana na hali ya visiwani.
Kushoto:Farouk Abdulla, Mwandishi, Sheikh Ali Muhsin na Sheikh Abdalla Muhsin Muscat 1999 |
Huyu
ndiye Farouk siku zote Allah alikuwa mbele ya kila kitu chake.
Allah amghufirie madhambi yake na amweke mahali pema peponi.
Amin.
Allah amghufirie madhambi yake na amweke mahali pema peponi.
Amin.
Mwandishi na Farouk Abdulla nyumbani kwake Muscat December 2015 |
No comments:
Post a Comment