Farid Salum Said Abeid Mjukuu wa Mohamed Abeid |
Farid Salum Said
Abeid ni uzawa wangu tumekutana miezi michache iliyopita Msikiti wa Maamur
wakati wa Asr mimi nilikuwa napita njia na sala ikanikuta nikiwa maeneo hayo kwa
hiyo nikaingia hapo kusali.
Wakati natoka kuna mtu akanisalimia ambae baadae akajitambuliha kwa jina la Said Abeid na kwa kumtazama
usoni nikaona ile bashasha nami nikarejesha na hapo akanifahamisha kuwa tuko
pamoja katika Saigon Group katika Whatsapp.
Kwa hakika mimi sikuwa namfahamu
ingawa katika moja ya nyakati tumepishana katika Saigon Club lakini akanambia
yeye ni mtoto wa Dar es Salaam Karikaoo, Mchikichini kuelekea Msimbazi na Jangwani huko ndiko ilipokuwa hodhi ya babu yake, Mohamed Abeid Muarabu mwenye asili ya Yemen.
Akanambia babu yake
alikuwa na shamba kubwa Mchikichini.
Leo mtu ukimweleza habari ya mashamba
Mchikichini lazima atashangaa kwani sisi tunazaliwa Mchikichini tumekuta
majumba watu wakiishi hakuna hata bustani. Ndipo alipomtaja babu yake Mohamed
Abeid na shamba lao lililokuwa maarufu watu wakiita apokuwa akiishi babu yake, ‘’Shamba
kwa Mohamed Abeid.’’
Hapo hapo nikajua kuwa nimepata mgodi wa dhahabu kwangu
mimi kazi ni kuanza kuchimba madini. Katika, ‘’paper,’’ yake ‘’The Dockworkers
of Dar es Salaam,’’ John Iliffe alilitaja Shamba la Mohamed Abeid na nini
kilifanyika pale wakati wananchi wanapambana na ukoloni wa Mwingereza.
Nilimuuliza Said Abeid kama ana picha ya babu yake, Mohamed
Abeid. Alinambia anayo na akaahidi kunipatia. Baada ya mazungumzo kidogo
akanifahamisha kuwa yeye yuko hapo msikitini wamefiwa wanasubiri kwenda kuzika
Makaburi ya Kisutu. Nilimpa pole kisha tukaagana.
Hiki hapo chini ndicho kisa cha Shamba kwa Mohamed Abeid:
Waliosimama nyuma wa kwanza mwenye koti jeusi ni Mohamed Abeid na katika mstari wa katikati wa pili kulia huyo mtoto aliyeshikwa ni Salum Said Abeid mdogo wake Mohamed Abeid baba yake Farid Salum Said Abeid hii picha ilipigwa miaka ya 1920 |
'…shida zilipozidi kumuelemea Mwafrika
kutokana na sheria za kazi zilizojaa dhulma na kwa kupewa mishahara midogo,
watu walikigeukia chama cha African Association ili kupata msaada na uongozi.
Hali
hii ndiyo iliyomsukuma Abdulwahid katika siasa na ikamfanya aelewe maana ya
harakati za wananchi dhidi ya utawala wa kigeni akiwa bado kijana mdogo sana.
Kidogo kidogo Kleist alianza kumkabidhi Abdulwahid kazi za African Association
na mara akawa msaidizi wa baba yake katika siasa za Dar es Salaam. Ilikuwa
katika kutimiza haya ndipo Abdulwahid akajikuta anahusika na ule mgogoro wa
makuli ulioibuka bandarini Dar es Salaam ambao ulikuwa ukichemka pole pole
chini kwa chini kwa muda mrefu tangu kumalizika kwa vita. Hatimaye, Abdulwahid
alihusika na harakati za siri za wafanyakazi bandarini ambao, wakiwa
wamechoshwa na sheria za kazi za ukandamizaji na wakiwa wamechoka kunyonywa na
makampuni ya meli, walikuwa wanapanga kuitisha mgomo.
Chama
cha African Association ndicho kiliwakilisha maslahi ya wananchi wa Tanganyika
na kimya kimya kiliunga mkono zile harakati za chini kwa chini za wafanyakazi
katika kutafuta haki zao. Abdulwahid, kijana mdogo mwenye elimu na akiwa karibu
zaidi na uongozi wa African Association kuliko Mwafrika yoyote pale mjini,
alichaguliwa kuongoza harakati za tabaka la wafanyakazi zilizokuwa zinaibuka.
Haya ndiyo mambo serikali ya kikoloni ilihofia na ndiyo ilikuwa sababu ya
kumfanyia khiyana asiingie Makerere. Utawala wa kikoloni ulifahamu kuwa msukumo
wa Kleist na mwanae aliyeelimika ungeipa Tanganyika uongozi uliokuwa
unakosekana Tanganyika na pengine hata ndani ya Al Jamitul Islamiyya fi Tanganyika.
Ili
kuifanya serikali iwasikilize mahali ambapo hapakuwa na sheria za kazi, ilibidi
iwekwe mikakati ambayo ingeifanya serikali iweke sheria hizo katika vitabu
vyake. Kamati ndogo ya siri iliundwa na Abdulwahid akatiwa ndani ya kamati hiyo
ili kuongoza mgomo uliokusudiwa. Kazi ya kamati hiyo ilikuwa kupanga na
kuratibu mikakati ya kuitisha mgomo ambao ungelisaidia katika kuondoa ile
dhulma iliyokuwepo. Makuli waliitisha mkutano pembeni kidogo mwa mji, mahali
palipokuwa pakijulikana kama ‘’Shamba kwa Mohamed Abeid,’’ katika bonde la
Msimbazi. Sehemu hii ilichaguliwa makhususi mbali na macho ya watu ili
ipatikane faragha. Makuli walikula kiapo na kusoma, ‘’Ahilil Badr,’’ ili
kujikinga na unafiki, usaliti pamoja na shari ya vizabizabina wangeokataa kugoma. Ubani ulifukizwa na Qur’an
ilisomwa. Wakijikinga na kiapo hicho cha mashahidi wa vita vya Badr na huku
wakichochewa na ushujaa wa mashahidi waliokufa katika katika vita vya Badr wakipigana na washirikina wa
Makka wakiwa pamoja na Mtume Muhammad (Rehema na Amani za Mwenyezi Mungu Ziwe
Juu Yake), makuli walichagua tarehe 6 Septemba, 1947 kuwa ndiyo siku ya
kuanza mgomo wao.
Mapema
asubuhi moja kile kilichoanza kama mipango ya siri dhidi ya makampuni ya wazungu bandarini, kililipuka na
kuwa mapambano ya dhahiri. Watu katika mitaa jirani ya alipoishi akikaa
Abdulwahid walikuwa hawajatoka vitandani mwao alifanjiri moja waliposikia
vishindo na makelele vimetanda mtaani. Makuli, baadhi yao wakiwa vidari wazi,
walikuwa wameizingira nyumba ya Kleist, wakipiga makelele wakimtaka Abdulwahid
atoke nje. Makuli wale walipiga kwata njia nzima kutoka bandarini huku wakitoa
maneno ya kupinga ukoloni na wakiimba
kupandisha morali zao. Tukio hili halikuwa na kifani. Ilikuwa ni mara ya kwanza
nchini Tanganyika kwa wananchi kushuhudia katika mitaa ya Dar es Salaam uasi wa
dhahiri kama huo dhidi ya serikali ya kikoloni. Abdulwahid, wakati ule kijana
mdogo kabisa, akichungulia kupitia dirisha la chumba chake alichokuwa amelala,
alishangazwa kuona umati mkubwa wa watu nje ya nyumba yao. Aliweza kuwatambua
baadhi ya wenzake katika kamati ile ya siri iliyokuwa inapanga mipango ya
mgomo. Alipotoka nje kuonana nao makuli wenye hasira walimfahamisha kuwa mgomo
ulikuwa umeanza na wasingerudi kazini hadi madai yao yote yamekubaliwa...''
Said Abeid Mjukuu wa Mohamed Abeid |
No comments:
Post a Comment