TAARAB NA LELEMAMA ZILIVYOJENGA HAIBA YA NYERERE NA TANU KATIKA KUPIGANIA UHURU WA TANGANYIKA
Bi Titi Mohamed na Nyerere |
Kuna mambo na watu historia wamesahaulika katika historia ya uhuru wa Tanganyika. Mathalan watoto
wa Mzee wa Kizulu kutoka, Afendi Plantan kutoka Imhambane Msumbiji (wakati ule Mozambique) watakumbukwa kwa mchango wao katika kupigania uhuru wa
Tanganyika kila mtu kwa lile alilofanya na juhudi aliotia kupeleka mbele
mapambano. Mtoto mkubwa wa Afendi Plantan, Mwalimu Thomas Sauti Plantan yeye atakumbukwa kama mmoja wa marais
wa TAA na rais pekee aliyetolewa kwa kupinduliwa. Mdogo wake Schneider Abdillah Plantan atakumbukwa kwa mambo mawili.
Jambo la kwanza ni ile vurugu alofanya bila woga mbele ya Wazungu katika mkutano wa TAA
katika Ukumbi wa Arnatouglo alikolazimisha mkutano wa uchaguzi uitwishe
wachaguliwe viongozi wapya na wakoloni waliridhia mkutano kweli uitwishe na viongozi wapya vijana wakapatikana - Dr
Vedasto Kyaruzi kama rais na Abdulwahid Sykes katibu. Jambo la pili
atakalokumbukwa Schneider ni kule kuwatafuta Tatu bint Mzee na Titi Mohamed
kuwaingiza katika TANU ili kuunda kundi la wanawake ndani ya TANU kama
alivyoshauriwa na John Hatch wa Labour Party alipotembelea Tanganyika mwaka wa 1955. Ramadhani Mashado Plantan yeye
atakumbukwa kwa kuipa TANU sauti kupitia gazeti lake Zuhra. Nyerere amesomeka
kwa mara ya kwanza katika gazeti la Zuhra mwaka wa 1954 na hii iliendelea hadi TANU
walipoanzisha gazeti lao Sauti ya TANU mwaka wa 1956.
Schneider
aliwatia hima akina Bi. Titi, Tatu bint
Mzee na wanawake wengine kuingia katika TANU. Katika mji wa Dar es Salaam
kulikuwa na vikundi vya akina mama na hivi vikundi hasa vilikuwa vya kusaidiana
katika harusi, misiba nk. Lakini ilikuwa
katika sherehe za harusi ndipo hasa vikundi hivi vilionyesha nguvo zao.
Wanawake wake watafunga sare. Kwa kawaida sare zilikuwa ni khanga na endapo
magauni yatakuwepo basi hiyo ni ziada lakini juu ya hilo gauni utatupwa upande
wa sare ya khanga. Khanga hizo zilikuwa zikichaguliwa kwa maneno yaliyoandikwa ambayo
yalikuwa na ujumbe maalum. Kwa mfano utakuta khanga imeandikwa, “Mvua ya
Nyeminyemi Haimzuii Mgeni Kwenda Kwake Wala Mwenyeji Kula Chake,” au “Kelele za
Mlango Hazimzuii Mwenye Nyumba Kulala.” Mwaka 1949 zilitoka khanga na jina,
“Ahsante William Nason.” William Nasson alikuwa kapteni wa timu ya Tanganyika
iliyochukua kikombe cha Gossage kilichokuwa kikishindaniwa kati ya Tanganyika,
Kenya na Uganda.
Vikundi maarufu vya lelemama vilikuwa “Saniyyat Hubbi,” (Ndugu Wapendanao), “Goodluck,” “Coronation,” na “Bomba Kusema.” Vikundi hivi vilikuwa na usushuba na vikundi vya taarab maarufu Dar es Salaam ilikuwa “Al-Watan” na “Egyptian.” Ilikuwa si tabu kuvitia vikundi hivi kwenye TANU kwa kuwa kwanza tayari akina mama wenyewe walikuwa weshajikusanya. Schneider kazi yake ilikuwa nyepesi ilikuwa ni kuwaongozea jukumu jipya nalo ni kuwa sasa pamoja na sherehe za harusi, misiba, mikole, kucheza wali na mengineyo sasa akina mama watie juhudi kuunga mkono harakati za kudai uhuru. Kwa bahati nzuri sasa ikawa hao viongozi wa lelemama akina Hawa bint Maftah, Tatu bint Mzee, Bi Titi Mohamed. Kidawa bint Abdallah na wengine haukupita muda wakawa wanachama wa mbele katika TANU na Titi na Tatu bint Mzee wakaja kuwa wajumbe katika Halmashauri Kuu ya TANU pale Makao Makuu, New Street.
Timu iliyoshida kombe la Gossage 1949 |
Vikundi maarufu vya lelemama vilikuwa “Saniyyat Hubbi,” (Ndugu Wapendanao), “Goodluck,” “Coronation,” na “Bomba Kusema.” Vikundi hivi vilikuwa na usushuba na vikundi vya taarab maarufu Dar es Salaam ilikuwa “Al-Watan” na “Egyptian.” Ilikuwa si tabu kuvitia vikundi hivi kwenye TANU kwa kuwa kwanza tayari akina mama wenyewe walikuwa weshajikusanya. Schneider kazi yake ilikuwa nyepesi ilikuwa ni kuwaongozea jukumu jipya nalo ni kuwa sasa pamoja na sherehe za harusi, misiba, mikole, kucheza wali na mengineyo sasa akina mama watie juhudi kuunga mkono harakati za kudai uhuru. Kwa bahati nzuri sasa ikawa hao viongozi wa lelemama akina Hawa bint Maftah, Tatu bint Mzee, Bi Titi Mohamed. Kidawa bint Abdallah na wengine haukupita muda wakawa wanachama wa mbele katika TANU na Titi na Tatu bint Mzee wakaja kuwa wajumbe katika Halmashauri Kuu ya TANU pale Makao Makuu, New Street.
Bi. Titi Mohamed |
Hawa
binti Maftah alikuwa mwanamke wa Kimanyema akikaa Mtaa wa Mkunguni na New
Street na kama kiongozi wa lelemama, alijulikana kwa jina la “Queen.” Hakuna
hata mtu mmoja Tanganyika nzima, mbali na Nyerere mwenyewe, aliyeweza kuifanya
TANU kuwa maarufu kama Bibi Titi Mohamed. Bibi Hawa Maftah ndiye aliyeiingiza
kwa mara ya kwanza nyimbo za lelemama ziimbwe katika mikutano ya TANU kama
mbinu ya kuhamasisha wananchi kukipenda chama. Huko Tabora kulikuwa na vyama vingine
vya wanawake “Nujum ul Azhar,” “Waridatil Hubb” na “Egyptian Club.” Hapo Tabora
ilikuwa Bi Nyange binti Chande na Dharura binti Abdulrahman ndiyo waliovitia
vyama hivi katika TANU. Vyama hivi vya akina mama vilisaidia sana kuipa TANU
nguvu katika Jimbo la Magharibi. Akina
mama hawa walitunga nyimbo zenye na ujumbe wa kuhamasisha wananchi na
nyimbo hizi zilikuwa na athari kubwa katika harakati.
Kushoto wa kwanza ni Tatu Biti Mzee, wa tatu ni Julius Nyerere na wa tano ni Titi Mohamed picha ilipigwa Uwanja wa Ndege Dar es Salaam safari ya Nyerere UNO 1955 |
Inasemekana
miongoni mwa matawi yote ya TANU nchini Tanganyika, tawi pekee lililoungwa
mkono na wanawake na wao kuwa ndiyo nguvu kuu ya chama, lilikuwa tawi la TANU Moshi mjini. Hapa Moshi nguvu kuu ya TANU ilikuwa wanawake waliokuwa wakiuza
mbege, pombe maarufu ya kienyeji huko Kilimanjaro. Uuzaji wa pombe huko
Kilimanjaro ilikuwa ni kazi ya wanawake tu, kuuza mbege haijapata kuwa kazi ya wanaume. Moshi
mjini mkuu wa kilabu cha pombe alikuwa bibi mmoja wa Kimasai akijulikana kwa
jina la Mama Binti Maalim. Ingawa mume wa Binti Maalim, Jumbe Mohamed, alikuwa
mtumishi wa serikali, na kwa hiyo alijitenga na siasa, hili halikumzuia mke
wake, Binti Maalim kuwa mwanachama na mwanaharakati wa TANU. Binti Maalim
alihakikisha kwamba kila mwanamke aliyekuwa akifanya biashara mahali pale
alikuwa mwanachama wa TANU na alikuwa akitoa sehemu katika kipato chake
kusaidia harakati za kudai uhuru. Wanachama wa mwanzo kujiunga na TANU walikuwa
wale akina mama wauza pombe waliohamasishwa kujiunga na chama na Mama Binti
Maalim. Nafasi ya wanawake katika harakati mjini Moshi inaweza kuonekana katika
katika safari yake ya pili ya Nyerere Kilimanjaro. Katika safari hiyo Nyerere
alifikia nyumbani kwa Bibi Halima Selengia aliyekuwa mjumbe wa kamati ya
utendaji ya tawi la TANU Moshi. Safari yake ya kwanza Nyerere alifkia KNCU
Hotel (Kilimanjaro Native Cooperative Union). Wakati huo TANU ilikuwa
haijaota mizizi. Lakini katika safari yake ya pili wanachama walidai kwamba
lazima Nyerere atayarishiwe malazi yake na TANU.
Kuna
wakati serikali ya kikoloni ilimpiga marufuku Nyerere kufanya mikutano ya
hadhara. Ili kuepuka kadhia hiyo TANU ilikuwa ikiandaa taarab na Nyere alikuwa
akikaribishwa kama mgeni wa heshima. Nyerere alikuwa akisimama kufungua hafla
na katika kufanya hivyo alisema maneno machache. Kwa namna hii ule moto wa
kudai uhuru ulibaki ukiwaka. Kwa njia hii Nyerere aliweza kuwasiliana na
wananchi. Halikadhalika kupitia taarab TANU ilikusanya fedha kwa ajili ya
harakati. Kulikuwa na wimbo mmoja wa lelemama ambao uligeuzwa kuwa kama ndiyo
mwimbo wa Nyerere, mwimbo huu na ulikuwa
akiimbiwa yeye tu. Mwimbo huo ulikuja kuwa maarufu sana kiasi kwamba ulipoimbwa
katika mikutano ya TANU watu wote waliimba kwa pamoja.
Mashairi yake yalikuwa
kama hivi:
“Muheshimiwa
nakupenda sana, wallahi sina mwinginewe Insha Allah Mungu yupo, Tanganyika
tutajitawala.”
Huu
mwimbo si kama ulikuwa maarufu kwa mama zetu bali hata watoto katika michezo
yetu ya kuwamba kopo na plastiki kutengeneza ngoma mwimbo huu ulikuwa maarufu.
Ilikuwa
katika taarab iliyoandaliwa kusheherekea
kufunguliwa kwa tawi la TANU Dar es Salaam ya Kaskazini katika mtaa wa
Mvita, nyumba namba 10, tarehe 10 Agosti, 1957, ulimi wa Sheikh Takadir
ukateleza, akamuita Nyerere “Mtume.” Tawi la TANU Dar es Salaam ya Kaskazini
lilikuja kuwa lenye nguvu sana kuliko yote na tawi likawa na mafanikio labda
kupita matawi yote katika Tanganyika. Mwenyekiti wake alikuwa Mtoro Kibwana na
mweka hazina Haidar Mwinyimvua, ambae baadae aliingia kamati kuu ya TANU ya
taifa. Kwenye hafla ile, katika kumtambulisha Nyerere na kummiminia sifa,
Sheikh Takadir bila kufikiri aliwaambia wasikilizaji wake kuwa Nyerere ni “Mtume
wa Afrika.” Kama kauli ile ingetolewa siku nyingine yoyote ile, huenda tamko
hilo lisingezua kishindo, na huenda lingepita bila kuwa na taathira yeyote
mbaya. Lakini ufunguzi wa tawi la TANU la Mvita katika siku hiyo tarehe 10
Agosti, 1957 ilikuwa siku maalum kwa wakazi wa Dar es Salaam.
Kwanza,
Dar es Salaam ilijitokeza kushuhudia kutoka kwa mwimbaji stadi, Nuru binti
Sudi, kutoka Al-Watan na kujiunga na wapinzani wao Egyptian. Hivi vilikuwa
vikundi viwili vya taarab vilivyokuwa na ushindani mkubwa mjini Dar es Salaam.
Siku hiyo Nuru alikuwa anaimba pamoja na kikundi chake kipya kwa mara ya kwanza
na mashabiki wake walikuwa wamekuja kumwona bingwa wao akiimba katika hafla ya
TANU. Halikadhalika mashabiki wa Egyptian walikuwa wamekuja vile vile kushangilia
na kuwazomea washindani wao kwa kumchukua bingwa wao. Kulikuwa na sababu
nyingine kwa watu kushangilia. Katika kuhama huko kutoka Al-Watan na kuingia
Egyptian, Nuru alikuwa ameweka msimamo wa kisiasa. Nuru alikuwa na damu
mchanganyiko. Baba yake alikuwa Mwarabu na mama yake alikuwa Mwafrika. Kabla ya kutoka Al-Watan na kuingia Egyptian
alikuwa mwanachama wa Coronation ambacho kilikuwa chama cha akina-mama wenye
asili ya Kiarabu. Kwa hiyo ilichukuliwa kwamba, maadam Egyptian ilihusiana na
Waafrika, kwa kitendo kile cha kuhama Al-Watan, Nuru alikuwa ameasi na kurudi
kwa ndugu zake, yaani Waafrika. Wapenzi
wake wakipita mitaani wakisema Nuru amerudi
kwenye asili yake, kwenye tumbo la mama yake aliyemzaa. Hivi ndivyo mambo
yalivyokuwa siku zile, kila jambo lilipewa tafsiri ya kisiasa. Wakati huo United
Tanganyika Party (UTP) ilikuwa tayari imeshanzishwa na Egyptian ilikuwa
imetunga nyimbo maalum kwa ajili ya hafla hiyo ambayo Nuru aliimba kuidhihaki
UTP. Sehemu ya mashairi yake yalikuwa yanasema hivi, “UTP wana majambo, TANU
wanaichukia.” Makamu wa Rais wa UTP alikuwa Sheikh Hussen Juma, muungwana wa
Kimanyema.
Pili,
ili kuadhimisha kufunguliwa kwa tawi la TANU Mvita, TANU iliwaalika wajumbe wa
Baraza la Kutunga Sheria, wengi wao machifu, ili kushuhudia sherehe hiyo.
Miongoni mwao walikuwa Chifu Kidaha Makwaia, Humbi Ziota, Msabila Lugusha,
Mwami Theresa Ntare na wengine wengi. Vilevile walikuwepo watu wengine
mashuhuri kama Hamis Mfaranyaki ambae ndiye alikuwa kiongozi wa Wangoni mjini
Dares Salaam, Paul Bomani, Said Chaurembo, kaka yake Sheikh Abdallah Chaurembo
na wengine wengi. Kwa hakika shughuli ile ya TANU ilikuwa kubwa. Pamoja na watu
wote hawa mashuhuri kuhudhuria, huu ulikuwa usiku adhimu kwa TANU. Hapakuwa na
shaka yoyote kuwa chochote kitakachosemwa katika hafla kama hiyo kitakuwa na
athari kwa watu. Ilikuwa katika hafla hii ndipo siku ulimi wa Sheikh Takadir
ukateleza.
Katika
hotuba zake Sheikh Takadir alikuwa akiitaja TANU kama “tano” na alipotamka neno
“tano” alikuwa akionyesha vidole vyake vitano vya mkono wa kulia, bila shaka
yoyote akifananisha na sala tano za
fardh katika Uislam. Sheikh Takadir alikuwa akipandisha hisia kali za Kiislamu
kwa wasikilizaji wake kwa kutoa mifano mingi katika Qur'an Tukufu, akihadthia
mifano ya mathalan, kisa cha Daudi na Jalut, kisa cha Firauni na waziri mkuu
wake, Haman na jinsi walivyowakandamiza Bani-Israil. Sheikh Takadir alikuwa
akimaliza hotuba zake kwa kuonyesha kuwa mwishowe haki hushinda batil
akimaananisha kuwa uovu wa Waingereza utashindwa. Ilikuwa katika hotuba zake
nyingi kama hizi za kumsifu Nyerere, Sheikh Takadir aliteleza na kumwita Nyerere
“mtume.”
Katika
hafla hiyo waheshimiwa, wageni waalikwa walipewa vitafunio, vinywaji baridi na
chai. Nyerere katika kutoa shukrani kwa wanachama wa TANU alikamata kikombe cha
chai na kukionyesha juu kwa wasikilizaji wake. Aliwaambia watu kwamba wasidhani
kitendo cha kumpa mtu kikombe cha chai ni kitu kidogo. Nyerere aliendelea
kusema kuwa watu wameiuza nchi hii kwa kupewa kikombe cha chai na wakoloni.
Nyerere alikuwa akitoa maneno hayo akiwa anawapigia vijembe watu maalum.
Nyerere kwa maneno yake alikuwa
akiwakusudia machifu. Baadhi yao walikuwa pale pale katika meza kuu wakinywa
chai na yeye. Wakati huo baadhi ya machifu walikuwa wakishirikiana na Gavana
Twining na UTP katika hila za kuipiga vita TANU ishindwe kuikomboa Tanganyika
kutoka makucha ya ukoloni. Ilikuwa dhahiri kuwa makombo waliyokuwa wakipata
machifu kutoka kwa Mwingereza hayakuwa hata na thamani ya kikombe cha chai.
Maneno ya Nyerere hayakuwa fumbo kwa wale machifu. Yalikuwa maneno ya wazi
ambayo waliyaelewa. Machifu walitambua kuwa wao ndiyo walikuwa wakisemwa katika
hotuba ile ya shukurani. Lakini kijembe kile kwa hakika yake kilikuwa
kimeelekezwa kwa Chifu Kidaha. Chifu Kidaha alikuwa na bahati mbaya sana.
Abdulwahid Sykes miaka michache nyuma alimbembeleza sana ajiunge na TAA wamfanye
rais kisha waje kuunda TANU na yeye wamchague kuwa rais lakini alikataa. Ilikuwa katika usiku huu Sheikh Takadir katika
hotuba yake alimweleza rais wa TANU, Nyerere, kama ''mtume'' aliyeletwa na Allah
kuja kuikomboa Afrika.
Chief Makongoro |
Kushoto: Sheikh Hassan bin Amir, Sheikh Said Omar bin Sumeit, Ally Mwinyi Tambwe, Abbas Sykes na chini yao katika ni Sheikh Kassim bin Juma |
Waislam
wengine waliopinga kauli hiyo walichukuliwa kama si wazalendo, watu wenye
kuipinga TANU na Nyerere, kwa hiyo wao ni sawasawa na vibaraka wa mkoloni.
Maneno ya Sheikh Takadir bila chembe yoyote ya shaka yalitamkwa kwa nia nzuri
katika kilele cha hamasa. Maneno yale hata hivyo yalikuja, si muda mrefu,
kumsuta na kutibua akili yake hata mwaka haujapita, Sheikh Takadir
alipomshutumu Nyerere kuwa ni adui wa Uislam na Waislam. Insha Allah
nitasimulia ugomvi huo baina ya Sheikh Takadir na Nyerere hapo baadae. Sheikh Suleiman
Takadir alimtabiri Nyerere kuwa atakuja kuwa adui wa Waislam. Kisa hiki ni
katika visa vyenye msisimko wa pekee katika historia ya TANU kiasi kwamba juu
ya mchango wake mkubwa katika TANU, hivi leo Sheikh Takadir amefutwa katika
historia ya Tanzania na hajapatkana yeyote kueleza habari zake lau kama kwa uchache.
Juu ya yote haya nyota ya Nyerere ilizidi kung'ara siku baada ya siku kwani akina mama kila kuchao walikuwa wakija na nyimbo na mashairi mapya ya kumsifia.
No comments:
Post a Comment